14/03/2023 16:08
Nếu Anderson không nhận được tiền cho phát minh của mình, thì ít nhất cuối cùng cô ấy cũng được tín nhiệm. Năm 2011, cô được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Nhà phát minh.
Đó là một phụ nữ, không có chồng con... Mary Anderson, người gốc Alabama (1866-1953) được ghi nhận là người đã phát minh ra cần gạt nước kính chắn gió hoạt động đầu tiên. Năm 1902, Anderson đến thăm thành phố New York. Bà đi xe điện và tuyết cứ rơi vào kính xe điện rất mất tầm nhìn. Tuy nhiên xe điện chạy trên ray nên mọi việc vẫn diễn ra bình thường khi đó ở New York, Mỹ.
Khi bà đi trên đường, trời tuyết rơi đậm, bà để ý rất nhiều lái xe ô tô thời đó cứ phải đỗ lại để lau kính chắn gió liên tục, tuyết quá dày khi rơi làm hạn chế tầm nhìn. Việc dừng lại lau kính chắn gió rất mất thời gian và bất tiện vô cùng. Bà tự nhủ : Điều gì sẽ xảy ra nếu có một lưỡi gạt sẽ gạt tuyết đi liên tục mà lái xe không phải dừng lại và ra khỏi xe lau tuyết ?
Anderson quay trở lại Birmingham, phác thảo thiết bị của cô ấy và viết một bản mô tả về nó. Sau đó, cô nộp đơn xin cấp bằng sáng chế. Đơn xin cấp bằng sáng chế mô tả cách vận hành cần gạt nước bằng một tay cầm bên trong của ô tô và nó có thể tháo rời dễ dàng - "do đó không để lại gì ảnh hưởng đến vẻ ngoài thông thường của ô tô khi thời tiết đẹp", theo ngôn ngữ bằng sáng chế. Cơ cấu hoạt động của thiết bị này hết sức đơn giản. Anderson dùng hai chiếc cần gắn vào thân xe và tiếp xúc với mặt kính bằng chiếc “lưỡi” cao su. Khi cần, người lái xe quay tay nắm đặt trong ca-bin. Qua cơ cấu truyền động, hai chiếc cần gạt nước sẽ chuyển động lên xuống để gạt tuyết và hơi nước, tạo tầm nhìn cho người lá
Đơn được nộp vào ngày 18 tháng 6 năm 1903. Vào ngày 10 tháng 11 năm 1903, Văn phòng Bằng sáng chế Hoa Kỳ đã trao bằng sáng chế số 743.801 cho Anderson cho Thiết bị Lau Cửa chắn gió.
Bà đã liên hệ với vài hãng sản xuất ô tô nhưng không thuyết phục được họ. Có vẻ như thời bấy giờ, một phụ nữ vẫn chưa được coi trọng và cả thế giới được điều hành bởi những người đàn ông. Đó thực sự là một thiệt thòi cho bà Mary Anderson. Khi giới thiệu thiết bị của mình cho một hãng Canada, Anderson nhận được câu trả lời: "Chúng tôi không nhận thấy bất cứ lợi ích nào từ sản phẩm này. Vì vậy, tốt nhất bà hãy mang nó về nhà". Phải tới 1916, tức 11 năm sau, cần gạt nước mới trở thành thiết bị tiêu chuẩn trên tất cả các xe ở Mỹ. Anderson phải cảm ơn Henry Ford bởi nhờ công nghệ sản xuất hàng loạt Model T, ôtô trở nên "bình dân" trong cho người tiêu dùng và phát minh của bà mới được biết đến.
Đại lộ vinh danh
Sau 11 năm bị các hãng "ruồng bỏ", cuối cùng, năm 1916, cần gạt nước trở thành thiết bị tiêu chuẩn trên tất cả ôtô ở Mỹ và phổ biến cho đến ngày nay.
Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ sản xuất ô tô, và một thời gian ngắn sau khi trở thành thiết bị tiêu chuẩn, cần gạt nước nhanh chóng được cơ giới hóa và tự động hóa như ngày nay.