03/02/2023 20:41
Xã hội có cả ngàn tỉ sản phẩm đang lưu hành, nguyên một chiếc ô tô có đến 40.000 phụ trợ sản phẩm liên quan. Một chiếc cần gạt mưa cũng có cải vài trăm đơn vị liên quan để sản xuất. Đơn vị design, cao su, nhựa, sắt, thép, sơn, đóng gói, phụ gia cao su, cơ khí, test thông số kỹ thuật, phân phối , bán lẻ ...
Có thể nhiều anh em chưa biết, chứ ở ngay Việt nam đây cũng có vài nhà máy sản suất gạt mưa rất lớn tại Thái Bình và Hòa Bình. Họ đều là các đại diện nước ngoài thuê đất dựng nhà máy sản xuất và xuất hàng đi các nước chứ không bán tại Việt Nam. Đặc biệt là họ gia công OEM ODM cho rất nhiều các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Nhà máy tôi đột nhập là một nhà máy tại gần Thượng Hải , Trung Quốc. Tuy nhiên quy mô nhà máy này còn bé hơn chút một nhà máy ở Thái Bình, Việt Nam.
Một khâu Packing, đóng gói cho các thương hiệu nổi tiếng
Việc nào chuyên việc đó, các hãng sản suất ô tô lớn đều phải đặt hàng theo yêu cầu những Parts riêng của mình. Một đôi gạt mưa trước và 1 chiếc cần gạt mưa sau cũng được các hãng xe lựa chọn các nhà máy uy tín để sản xuất rồi lắp ráp vào chiếc xe trước khi xuất xưởng chiếc xe ra thị trường.
Toyota Bắc Mỹ và Lexus cũng đặt hàng gạt mưa tại nhà máy này khi tôi đến thăm
Nhiều người cứ thắc mắc tại sao gạt mưa zin theo xe khi mua xe mới dùng rất bền, mà sau đó thay thế thì thời gian sử dụng luôn bị ngắn đi. Đó không phải do chất lượng gạt mưa, cũng không có tiêu chuẩn riêng khi sản suất cho hãng xe này hay thương hiệu khác... xe mới gạt mưa bền chẳng qua là kính chắn gió mới tinh, chưa bị xước nhiều nên độ bền của gạt mưa tăng cao. Mọi thứ đều mới từ motor, cơ khí, kính lái, nước rửa kính... nên gạt mưa luôn bền. Ở đây, sản suất gạt mưa cho ô tô đều theo quy trình giống nhau.
Rất nhiều thương hiệu gạt mưa nổi tiếng được sản xuất tại đây : 3M, Michelin, Heyner, Toyota, Trico, Champion, Xtra Clear, Alca....
Mỗi dây chuyền đều có mã vạch và Camera và các hãng trang bị để kiểm soát chất lượng. Một sản phẩm lỗi cũng có thể lần ra người công nhân nào tại bộ phận nào. Khâu sản xuất thường được thực hiện khi có đơn hàng và tồn kho hầu như là không có. Việc xuất hàng đi các nước có thể diễn ra tại tổng kho của các hãng hoặc trực tiếp từ nhà máy.
Khâu giám sát kỹ thuật luôn được thực hiện rất chuẩn chỉ. Test ngẫu nhiên và xử lý khi bị lỗi của từng đơn hàng. Các nhà máy đều đầu tư các phòng nghiên cứu, test kỹ thuật rất hiện đại và nghiêm túc.
Việc chào đón các đơn vị nhập khẩu phân phối các nước cũng rất tốt, thăm quan xem xét quy trình sản xuất và giới thiệu khuân viên nhà máy, phòng nghiên cứu kỹ thuật... đều rất chu đáo và thịnh soạn.
Nguyên vật liệu luôn được nhập khẩu như cao su từ Thái Land, Thép từ Nhật bản.... đầy kho và đã được chuẩn bị sẵn thành phẩm theo kiện.